4. มนุษยสัมพันธ์ในการทำงาน
การสร้างมนุษยสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานทุกฝ่ายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้บริหาร
เพราะเป็นการจูงใจให้คนทำงานร่วมกันเพื่อให้งานดำเนินไปด้วยดีและบังเกิดผลสำเร็จ
ทำให้ทุกคนมีความสุขความสบายที่จะทำงานด้วยกัน
ก่อนที่จะกล่าวถึงเทคนิคการสร้างมนุษยสัมพันธ์กับผู้ร่วมงาน ควรจะได้ทำความเข้าใจประเภทของผู้ร่วมงานเสียก่อน
ดังนี้
4.1
ประเภทของผู้ร่วมงาน
ในการบริหารงานทุกหน่วยงาน
ไม่ว่าจะเป็นกระทรวง ทบวง กรม องค์การ
หรือรัฐวิสาหกิจตลอดจนบริษัทเอกชน ซึ่งเรียกรวมๆว่า“องค์การ”
หรือ “หน่วยงาน” ตั้งแต่ระดับสูงสุดจนถึงระดับต่ำสุด
ระดับสูงสุดก็จัดเป็นผู้บริหารหรือ ผู้อำนวยการ
ซึ่งเป็นฝ่ายกำหนดนโยบายหรืออวางแผน เพื่อให้งานดำเนินไปสู่จุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้
ส่วนผู้บริหารระดับลองลงไปก็จะเป็นผู้คอยควบคุมดูแลผู้ปฏิบัติงานหรือคนงานในหน่วยงานที่ตนรับผิดชอบให้ปฏิบัติงานให้สำเร็จลุล่วงตามเป้าหมายหรือนโยบายที่วางไว้
และผู้ปฏิบัติงานหรือคนงานก็จะทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จสิ้นตามกำหนด
บุคคลเหล่านี้ในองค์การถือว่าเป็นผู้ร่วมงานกัน
แม้ว่าบางคนอาจจะทำหน้าที่เป็นหัวหน้าหรือผู้บังคับบัญชา
บางคนจะทำหน้าที่เป็นลูกน้องหรือผู้ใต้บังคับบัญชา ก็เป็นเพียงบทบาทหน้าที่ที่ถูกกำหนดขึ้นตามกฎ
ระเบียบหรือโครงสร้างขององค์การ แต่ทุกฝ่ายมีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนกว่ากัน
บุคลากรในหน่วยงานหรือองค์การ จะมีอยู่ 3 ประเภท คือ (วินิจ เกตขำ,
2535: 64)
4.1.1 ผู้บังคับบัญชา หมายถึง
หัวหน้าหรือผู้บริหารทุกระดับตั้งแต่ระดับสูงสุดของหน่วยงานจนถึงผู้บริหารระดับล่างสุดองหน่วยงาน
ผู้บังคับบัญชาจะมีลูกน้องหรือมีผู้ใต้บังคับบัญชาที่ต้องดูแลรับผิดชอบ
4.1.2. ผู้ใต้บังคับบัญชา หมายถึง
ผู้ที่อยู่ภายใต้การดูแลบังคับบัญชาของหัวหน้าหรือผู้บริหาร ส่วนใหญ่จะเป็นผู้น้อยหรือผู้ปฏิบัติงานหรือเป็นคนงานนั่นเอง
อย่างไรก็ตามผู้ใต้บังคับบัญชาบางคนอาจจะเป็นผู้บังคับบัญชาด้วยก็ได้
ถ้าบุคคลผู้นั้นเป็นผู้บริหารระดับกลาง
ก็จะมีทั้งผู้บริหารระดับสูงเป็นผู้บังคับบัญชา
และขณะเดียวกันก็มีลูกน้องที่จะต้องควบคุมดูแลอีกด้วย
4.1.3 เพื่อนร่วมงาน หมายถึง
บุคคลที่ทำงานในระดับเดียวกัน มีฐานะตำแหน่งหรือหน้าที่การงานอย่างเดียวกัน
สำหรับในองค์การหรือหน่วยงานทั่วไป หมายถึง
เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานหรือคนงานที่ทำงานในแผนกเดียวกันและทำงานเหมือนกันนั่นเอง
จากที่ได้กล่าวมาข้างต้น
สามารถสรุปได้ว่า ในการทำงานนั้น
ผู้บริหารหน่วยงานหรือผู้นำองค์การจะต้องรู้เทคนิควิธีในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้ร่วมงานทุกคนทุกระดับ
ตั้งแต่ผู้บังคับบัญชาระดับสูง
ผู้ใต้บังคับบัญชาและเพื่อนร่วมงานโดยอาศัยการสร้างความสัมพันธ์เป็นรายบุคคลหรือเป็นกลุ่มก็เป็นได้